สื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย
คำอธิบาย
ความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ทฤษฎีและพัฒนาการการเล่นของเด็กปฐมวัย วิวัฒนาการของสื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย การเลือกผลิตสื่อการเรียนและของเล่นเด็กปฐมวัย การประเมินผลการตรวจสอบสื่อ และของเล่นเพื่อพัฒนาเด็ก บทบาทของครูผู้ปกครอง ผู้เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการใช้สื่อ และของเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การจัดบริการห้องสมุดของเล่น สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดประสงค์
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของสื่อและการเล่นของเด็กปฐมวัย
2. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีและพัฒนาการเล่นของเด็กปฐมวัย
3. มีความรู้และทักษะในการเลือก ตรวจสอบ และประเมินสื่อและของเล่นเพื่อพัฒนาเด็ก
4. มีความรู้ ความเข้าใจในบาบาทของครูและผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กโดยใช้สื่อและของเล่น
หน่วยที่ 1 สื่อและการเล่นของเด็กปฐมวัย
1.1 ความหมายและความสำคัญ
1.2 ประโยชน์ของสื่อ
หน่วยที่ 2 ประเภทของสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
2.1 สื่อประเภทวัสดุ
2.2 สื่อประเภท อุปกรณ์
2.3 สื่อประเภท วิธีการ
2.4 สื่อการเล่าเรื่องและนิทาน
หน่วยที่ 3 สื่อเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
3.1 สื่อเพื่อพัฒนาความพร้อมทาง คณิตศาสตร์
3.2 สื่อเพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา
3.3 สื่อเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านร่างกาย
3.4 สื่อเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ และจิตใจ
หน่วยที่ 4 การผลิตและการใช้สื่อ
4.1 การผลิตสื่อของเล่นจากวัสดุท้องถิ่น
4.2 การผลิตสื่อของเล่นจากวัสดุเหลือใช้
4.3 การผลิตสื่อเพื่อเป็นของเล่น และ เครื่องเล่นพื้นบ้าน
หน่วยที่ 5 การเลือกสื่อและการประเมินคุณ ภาพสื่อ
5.1 หลักเกณฑ์ในการเลือกสื่อของเล่น
5.2 การตรวจสอบคุณภาพสื่อ
หน่วยที่ 6 บทบาทของครูและผู้ปกครองในการ จัดกิจกรรม ใช้สื่อและของเล่น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
6.1 บทบาทของพ่อแม่
6.2 บทบาทของครูในการจัดกิจกรรม
6.3 การผลิตของเล่นอย่างง่าย
6.4 งานห้องสมุดของเล่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น